2022 องค์กรไทยต้องพร้อมด้าน SCADA/IoT

"มีใช้ และแก้ไขปรับปรุง/พัฒนาต่อยอดด้วยตนเองได้ ปรับเปลี่ยนทันต่อสถานการณ์ได้ "

scada-iot.jpg

จากบรรยากาศการแข่งขัน โรคภัย และสภาวะแวดล้อมของโลกที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงเหล่านี้ จะเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของพนักงานและผู้บริหารระดับต่างๆไปโดยสิ้นเชิง การตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ของระบบในองค์กรเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งควบคู่ไปกับการเก็บข้อมูลเพื่อคำนวนวิเคราะห์ปริมาณการใช้คาร์บอนเพื่อคำนวนคาร์บอนฟุตปริ้นซึ่งในระยะเวลานับจากนี้ไปจะถูกนำมาใช้เป็นใบผ่านทางเพื่อส่งสินค้าไปจำหน่ายในภูมิภาคต่างๆ ซึ่งมียุโรปเป็นด่านสำคัญที่ยกเรื่องนี้ขึ้นมา

ประโยชน์ของ SCADA
"ได้ข้อมูลรวดเร็ว/แม่นยำ เพื่อการบริหารจัดการ/ตัดสินใจได้ถูกต้อง สร้างความได้เปรียบทางธุรกิจ"
"ระบบทุกส่วนทำงานสัมพันธ์กันตามเป้าหมาย"
"รู้ข้อด้อย ข้อดีของระบบ แก้ไขทันก่อนเสียหาย ปรับปรุงตรงจุด"
"องค์กรมีความแข็งแกร่ง สร้างความเชื่อมั่น อย่างยั่งยืน"

ระบบ SCADA ที่มีฟีเจอร์ครอบคลุมงานด้านต่างๆ ใช้งานง่าย มีความปลอดภัย และสื่อสารกับแพลตฟอร์มต่างๆได้อย่างทั่วถึงจะกลายเป็นหัวใจหลักและศูนย์กลางการประสานงานส่วนต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้ไปถึงจุดนี้ องค์กรควรพิจารณาประเด็นสำคัญดังนี้

1.ทัศนะคติ ความรู้ความเข้าใจด้าน SCADA/IoT
ผู้บริหารควรทำความเข้าใจลักษณะและความสำคัญของระบบ SCADA/IoT ความจำเป็นเพื่อการดำเนินงานในองค์กรทั้งในแง่ของการบริหารจัดการ ความพร้อมและทันต่อการเปลี่ยนแปลง ตลอดจนการสร้างความเชื่อมั่นต่อทั้งลูกค้าและผู้ถือหุ้น ตระหนักรู้ให้ได้ว่า SCADA/IoT ไม่ใช่เรื่องที่ต้องจ้างอย่างเดียวแต่เป็นเรื่องที่ต้องเรียนรู้และใช้งานได้ด้วยตนเองในองค์กรในระดับพัฒนาปรับปรุงให้ได้

2.นโยบายส่งเสริมบุคลากรให้มีความสามารถด้าน SCADA/IoT
บุคลากรเดิมผู้มีประสบการณ์การทำงานที่สำคัญต้องมีความรู้ความสามารถด้าน SCADA/IoT เพื่อนำประสบการณ์ของตนเองมาพัฒนาระบบ SCADA ที่เหมาะกับองค์กรอย่างแท้จริง โดยมีทีมงานที่เป็นผู้ดูแล/จัดทำ/รับผิดชอบประสานงานหลักด้านการพัฒนาระบบ SCADA ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำเองทั้งหมดในตอนแรกแต่สามารถศึกษาเรียนรู้ภายใต้บรรยากาศหรือนโยบายขององค์กรที่เอื้ออำนวยและสร้างสรรค์

3.ทุนในการพัฒนาและวิจัย
เป็นเรื่องสำคัญที่องค์กรที่จะอยู่รอดต้องรู้จักวิจัยและพัฒนาต่อยอดด้วยตนเองแม้แต่เรื่อง SCADA/IoT โดยโซลูชั่น SCADA ที่ซื้อมานั้นจะต้องสามารถรองรับการพัฒนาขององค์กรได้เป็นอย่างดี องค์กรต้องมีงบสำหรับการพัฒนาเรื่องนี้โดยเฉพาะโดยเริ่มตั้งแต่การศึกษาและใช้งานในบางไลน์การผลิตและสามารถต่อยอดไปยังหน่วยต่างๆต่อไปในอนาคตควบคู่ไปกับการ"จ้างทำ" และคนของเราต้องเป็นหลักในการพัฒนา มีการจัดเก็บรายละเอียดการจัดทำอย่างเป็นระบบทั้งในเอกสารและในตัวบุคคลให้สามารถถ่ายทอดไปยัง Generation ต่อไปของพนักงานและผู้บริหารได้ ไม่ควรหยุดนิ่งหรือทุ่มเวลากับการเขียนและจัดการโค้ดที่ยุ่งยากแก้ไขลำบากแต่หาโซลูชั่นที่ให้ความสำคัญกับไอเดียมากกว่าตามบริบทของงานและสภาพความเป็นจริงของคนทำงานและเป้าหมายเร่งด่วนในปัจจุบัน ควรมีรางวัลต่อทุกคนที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการพัฒนาต่อยอดและพร้อมสนับสนุนความต้องการทุนในการจัดหาทรัพยารฮาร์ดแวร์ซอฟต์แวร์ตลอดจนคอร์สอบรมที่จำเป็น

4.นวัตกรรมคือความอยู่รอด
การอยู่ให้รอดในโลกยุคใหม่จำเป็นต้องสร้างนวัตกรรมใหม่ๆที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน/ผู้บริโภค การคิดค้นและควบคุมตรวจสอบการดำเนินงานเพื่อให้ได้นวัตกรรมที่ดีที่สุดส่วนหนึ่งต้องใช้ความสามารถของระบบ SCADA ที่ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้เร็ว หากองค์กรตระหนักถึงสิ่งนี้ได้ก็จะมีความแข็งแกร่งมั่นคงไม่ว่าสภาพแวดล้อมจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใด องค์กรของเราจึงควรผลักดันตัวเองก่อนที่จะถูก Disrupt จากปัจจัยต่างๆเพื่อสร้างหนทางใหม่ๆที่อาจเป็นประตูสู่ความเร็จ

ดาวน์โหลด SCADA ทดลองใช้งานฟรีได้ที่นี่นะคะ
http://www.eda.co.th/scadadownload.html

บริษัท EDA International คือผู้นำด้าน SCADA/IoT ที่มีประสบการณ์ยาวนานและมีพันธมิตรด้านเทคโนโลยี SCADA/MI/IoT อย่าง ICONICS ผู้ผลิตโซลูชั่นซอฟต์แวร์อุตสาหกรรมวิศวกรรมระดับโลกที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทชั้นนำ Fortune 500 กว่า70% ทั่วโลก

บริษัทของเราได้ให้บริการลูกค้าแบบ One stop service ด้วยประสบการณ์มากกว่า 25 ปี ทั้งบริการในด้านวิศวกรรมและการแก้ไขปัญหาต่างๆของระบบควบคุมอัตโนมัติ ด้วยทีมงานที่ความสามารถในด้านสาขาวิชาต่างๆของเราไม่ว่าจะเป็น ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรม นักออกแบบระบบงาน ผู้ดำเนินโครงการ (project implementers) ช่างเทคนิคระดับสูง

สนใจสอบถามรายละเอียดหรือต้องการสอบถามข้อมูลสินค้า,อุปกรณ์เครื่องมือวัดและควบคุมโรงงาน
โทร 02-793-8787 (Auto)
Email info@eda.co.th
Facebook https://www.facebook.com/EDA.International.Ltd
youtube https://www.youtube.com/channel/UCai5LLECl4HT-ln_AeQcQJw
Line ID @EDAgroups
www.edagroups.com
www.eda.co.th